Tục xông đất đầu năm là nghi thức cầu bình an, thịnh vượng, cầu chúc cả năm an khang thịnh vượng cho cả gia đình. Vậy vào ngày Tết mẹ bầu có được xông đất không? Bạn đọc hãy cùng Bảo Hà Spa tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Tục xông đất đầu năm là gì?

Xông đất đầu năm là một trong những phong tục được ông cha ta lưu truyền đến ngày nay. Người Việt tin rằng, xông đất sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ trong cả năm. Thời gian xông đất là bắt đầu từ giao thừa trở đi. Đây là thời điểm năm cũ đi qua và năm mới bắt đầu.

Theo đó người xông đất trong dịp Tết sẽ là người đến nhà gia chủ trong năm mới đầu tiên. Người này sẽ là người đảm bảo mang vận may, thịnh vượng cho gia chủ, hợp tuổi với chủ. Hơn nữa người được chọn để xông đất cũng phải là người vui vẻ, rộng hành, hạnh phúc như thế cả năm gia chủ mới được may mắn, sung túc cả năm.

Theo quan niệm dân gian xưa, có hai cách để chọn người xông đất đầu năm. Đầu tiên là người làm quan, có học, hợp tuổi với gia chủ. Hoặc người thứ hai là người người lao động, khỏe mạnh, hòa thuận.

Nếu người xông đất không phải là người trong gia đình thì thời gian xông đất tốt nhất là vào sáng mùng 1 Tết. Người đi xông đất đầu năm cần ăn mặc lịch sự, gửi lời chúc tốt đẹp dành cho gia chủ và mang theo quà Tết như: một gói trà, bánh chưng, chai rượu, mứt Tết,…

Mẹ bầu có được xông đất không?

Mẹ bầu có được xông đất vào ngày Tết không? Theo đó, bà bầu xông đất vào đầu năm là điều tối kỵ với tất cả các gia đình Việt. Thậm chí sau cả ngày mùng 1 Tết, bà bầu cũng không nên đến nhà gia chủ. Bởi theo quan niệm xưa cho rằng “Sinh dữ, tử lành”. Vì thế, bà bầu không nen đi xông nhà ngày Tết nếu không sẽ mang lại những điềm không may cho gia chủ.

[caption id="attachment_1890" align="aligncenter" width="800"]Mẹ bầu có được xông đất vào ngày Tết không? Theo đó, bà bầu xông đất vào đầu năm là điều tối kỵ với tất cả các gia đình Việt Mẹ bầu có được xông đất vào ngày Tết không? Theo đó, bà bầu xông đất vào đầu năm là điều tối kỵ với tất cả các gia đình Việt[/caption]

Hơn hết khi mang bầu người ta cho rằng thân thể không sạch sẽ, nếu đến chúc Tết thì cả gia đình đó năm đó sẽ làm ăn không thuận lợi, dễ bị thất bát. Nếu mẹ bầu đi chúc Tết nên chọn mùng 2 trở đi.

Thêm một lý do nữa mẹ bầu không nên đi xông đất vào ngày Tết là vì mẹ bầu là con gái, không phải người trụ cột trong gia đình. Theo quan niệm xưa, người chúc Tết nên là đàn ông, con trai sẽ mang đến ý nghĩa cả năm quyết đoán, tự chủ về kinh tế, làm ăn may mắn.

Bà bầu cần kiêng gì ngày Tết để cả năm may mắn bình an?

Bà bầu cần kiêng gì ngày Tết để cả năm may mắn bình an? Để ngày Tết được trọn vẹn, vui vẻ và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé cũng như những người xung quanh, bà bầu nên kiêng những điều sau:

  • Không nên tắm trong ngày Tất niên nhất là đêm ngày 30 Tết
  • Bà bầu kiêng mặc đồ màu trắng hoặc màu đen vào dịp Tết
  • Mẹ bầu kiêng đứng giữa cửa nhà vào ngày Tết
  • Mẹ bầu kiêng to tiếng, cãi vã trong ngày Tết
  • Bà bầu kiêng quét nhà vào này Tết từ mùng 1, mùng 2 và mùng 3
  • Mẹ bầu kiêng làm vỡ đồ vật trong ngày Tết

[caption id="attachment_1891" align="aligncenter" width="800"]Mẹ bầu nên kiêng làm vỡ đồ đạc, quét nhà, cãi va hay to tiếng với thành viên trong nhà vào ngày Tết Mẹ bầu nên kiêng làm vỡ đồ đạc, quét nhà, cãi va hay to tiếng với thành viên trong nhà vào ngày Tết[/caption]

Hy vọng qua bài viết này, chị em hiểu rõ về câu hỏi “Mẹ bầu có được xông đất không?”. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Tết đến rồi. Để năm mới được suôn sẻ thì mẹ bầu hãy lưu ý những điều trên nhé. Chúc bạn ngày mới tốt lành!

Coi nguyên bài viết ở : Vào ngày Tết mẹ bầu có được xông đất không?