Mẹ sau khi sinh nhu cầu các chất dinh dưỡng tăng rất cao, cao hơn cả khi đang mang thai. Cơ thể mẹ sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng qua bữa ăn hằng ngày để tăng tiết sữa. Sữa phải đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng. Đồng thời giúp mẹ sớm hồi phục sức khỏe sau sinh. Đặc biệt đối với các bà mẹ sinh mổ, dinh dưỡng sau sinh mổ tốt sẽ giúp vết thương mau lành.

Những loại thực phẩm mẹ nên kiêng sau sinh mổ

[caption id="attachment_2940" align="aligncenter" width="800"]Dinh dưỡng sau sinh mổ nên kiêng đồ ăn có mùi tanh Dinh dưỡng sau sinh mổ nên kiêng đồ ăn có mùi tanh[/caption]

Những thực phẩm gây dị ứng

Tùy theo thể trạng của từng người mà sẽ có những loại thực phẩm gây dị ứng khác nhau. Những thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn khiến cho trẻ bị khó chịu khi bú sữa mẹ.

Tránh dùng những thực phẩm có tính hàn

Những thực phẩm như cua, rau đay, bắp cải, củ cải, dưa hấu, lê,  các thực phẩm đông lạnh… Đây đều thực phẩm dễ khiến cho mẹ bị lạnh bụng và khó chịu. Đồng thời, những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của mẹ và bé.

Những thực phẩm có mùi tanh

Đồ ăn có mùi tanh cần được nhanh chóng loại khỏi chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ. Chúng sẽ gây ra ức chế sự ngưng tụ của máu khiến cho vết thương sau khi mổ khó lành hơn bình thường.

Hạn chế những thực phẩm có chất kích thích

Trong thức ăn, nước uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Đều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ. Chúng còn khiến thay đổi mùi vị của sữa khiến bé bỏ bú.

Tránh những loại thức ăn có hại cho việc liền sẹo

Thực phẩm được chế biến từ nếp, rau muống, trứng gà, tôm… Sẽ khiến cơ thể dễ tạo mủ, viêm, gây ra những vết sẹo lồi xấu xí.

Không nên ăn đồ cay

Những thực phẩm này không chỉ có hại cho hệ tiêu hóa của mẹ. Chúng còn gây khó khăn cho việc đại tiện mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, không thể tiêu hóa đồ ăn cay. Đồng thời, các thực phẩm có tính cay và bắt mùi cũng khiến cho mùi vị sữa bị thay đổi.

Ngoài ra còn có nhiều đồ mẹ không nên ăn như: đồ nhiều dầu mỡ, thực phẩm gây đầy hơi, gây sắc tố đen…

Những thực phẩm mẹ nên ăn sau sinh mổ

[caption id="attachment_2939" align="aligncenter" width="800"]Chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ phải đa dạng thực phẩm Chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ phải đa dạng thực phẩm[/caption]

Cân đối thực đơn

Mẹ nên ăn những thức ăn tươi, nấu chín kỹ. Mẹ cũng cần cân đối các nhóm thực phẩm, càng đa dạng càng tốt. Điều này sẽ cung cấp được đa dạng nguồn chất dinh dưỡng sau sinh mổ cho cơ thể. Mẹ chỉ cần ăn thêm khoảng một chén cơm mỗi bữa ăn với lượng thức ăn vừa đủ. Đồng thời thêm một ly sữa là đủ cung cấp nguyên liệu tạo sữa nuôi em bé.

Bổ sung đạm, sắt

Các mẹ nếu muốn vết mổ nhanh lành và cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh mổ. Các mẹ cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm như: thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng, sữa, đậu… Đây là những nguồn thực phẩm giàu đạm và sắt. Chúng giúp mau lành vết mổ và phòng chống thiếu máu, thiếu sắt.

Bổ sung vitamin

Để hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe và da. Dinh dưỡng sau sinh mổ của mẹ cần bổ sung các vitamin A, B, C (cam, quýt, bưởi cà rốt) có vai trò kiểm soát viêm nhiễm. Vitamin K và các yếu tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt, đồng có vai trò tạo máu và làm liền vết mổ. Protein là nguyên liệu chính tái tạo tế bào mới hình thành nên lớp da non và làm liền vết mổ. Mẹ cũng cần nhớ uống nhiều nước và phơi nắng đầy đủ cùng với bé để hấp thụ vitamin D tốt hơn.

Rau xanh tươi và hoa quả chín là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Chúng giúp tăng sức đề kháng. Chúng có nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón do việc nằm nghỉ nhiều sau sinh gây ra. Uống sữa và các sản phẩm của sữa như: yaourt, phô mai… giúp răng, xương của hai mẹ con chắc khỏe hơn. Đồng thời cung cấp canxi cho mẹ và bé đầy đủ.

Chia sẻ thực đơn đầy đủ dinh dưỡng sau sinh mổ

Dựa trên những rắc rối mà mẹ sinh mổ gặp phải. Chúng tôi sẽ gợi ý cho các mẹ thực đơn cho người sinh mổ bên dưới:

Thứ 2

  • Buổi sáng: Cháo thịt băm, 1 quả táo
  • Bữa trưa: Cá hồi kho tộ, thịt viên nấu rau củ, rau cải ngồng luộc, cơm trắng, 1 quả kiwi
  • Bữa tối: Thịt kho tàu, canh xương nấu bí xanh, cải làn xào thịt bò, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 quả táo

Thứ 3

  • Bữa sáng: Bún bò, 1 quả chuối chín
  • Bữa Trưa: thịt bò kho khoai tây, canh tôm nõn nấu đậu bắp, rau lang luộc, cơm trắng, vài quả dâu tây
  • Bữa tối: Tôm rim nghệ, canh bồ câu hầm hạt sen đậu xanh, rau cải xoăn luộc, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 quả cam hoặc cốc nước cam ép

Thứ 4

  • Bữa sáng: Cháo gà, 1 miếng dưa hấu
  • Bữa trưa: Thịt gà luộc, canh khoai tây nấu thịt, bông cải xanh luộc, cơm trắng, 1 miếng xoài
  • Bữa tối: Cá chép kho củ cải trắng, anh rau ngót nấu thịt, thịt bò xào rau bí, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 miếng đu đủ chín

Thứ 5

  • Bữa sáng: Ngũ cốc trộn sữa tươi, vài quả nho
  • Bữa trưa: Thịt vịt luộc hoặc rang, canh cá chép nấu đậu phụ, củ cải trắng luộc, cơm trắng, 1/4 quả dứa
  • Bữa tối: Chân giò hầm rim mặn, canh mướp nấu thịt, măng tây xào tôm, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 quả cam

Thứ 6

  • Bữa sáng: Bún gà, 1 miếng dưa lưới
  • Bữa trưa: Thịt chân giò luộc, thịt bò hầm khoai tây, canh rau ngót nấu thịt, cơm trắng, 1 quả táo
  • Bữa tối: Sườn xào chua ngọt, canh nấm nấu rau củ, lặc lè luộc, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 quả chuối

Thứ 7

  • Bữa sáng: Cháo đậu xanh, vài quả dâu tây
  • Bữa trưa: Sung om thịt ba chỉ, canh cua nấu rau đay, rau su su xào, cơm trắng, 1 quả đào
  • Bữa tối: Thịt gà luộc/rang, canh bí nấu thịt, đỗ xanh luộc, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 miếng dưa lưới

Chủ nhật

  • Bữa sáng: Cháo trắng trứng muối, 1 quả kiwi
  • Bữa trưa: Cá hồi hấp, thịt bò xào, đậu bắp luộc, cơm trắng, vài quả mâm xôi/việt quất
  • Bữa tối: Đậu phụ rang thịt lợn, thịt bò xào, bí xanh luộc, cơm trắng/cơm gạo lứt, 1 miếng dưa hấu

Nếu mẹ thực hiện chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ một cách khoa học. Sức khỏe của mẹ được đảm bảo và bé được phát triển toàn diện hơn. Mong bài viết trên sẽ giúp ích được cho các mẹ. Chúc mẹ và bé có những ngày khởi đầu tuyệt vời

Xem nguyên bài viết tại : Chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ giúp mẹ có thể trạng tốt nhất