Viêm tuyến là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở các bà mẹ sau khi sinh con. Theo y học thì đây là một dạng bệnh hóa mủ cấp tính phát sinh ở vú gây đau nhức. Trong điều kiện không được chữa trị kịp thời nó có thể đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ. Vậy hãy tham khảo ngay cách chữa viêm tuyến sữa sau sinh bằng các nguyên liệu dân gian.

[caption id="attachment_2992" align="aligncenter" width="800"]Viêm tuyến sữa sau sinh Viêm tuyến sữa sau sinh[/caption]

Biểu hiện của bệnh viêm tuyến sữa sau sinh

Viêm tuyến sữa sau sinh là loại bệnh tồn tại nhiều nguy hiểm nghiêm trọng. Đặc biệt khi các mẹ không phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thì có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì thế các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyên chị em nên nắm rõ các dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Từ đó tìm các biện pháp chữa trị phù hợp hoặc đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Các biểu hiện viêm tuyến sữa ở các bà mẹ sau sinh thường xuất hiện một cách đột ngột. Tuy nhiên các dấu hiệu rất rõ ràng giúp các mẹ dễ nhận biết sự khác biệt của tuyến sữa. Theo kinh nghiệm thì khi bị viêm tuyến sữa biểu hiện đầu tiên là đau. Nhất là khi cho con bú hoặc khi chạm vào đều có cảm giác đau buốt.

Bên cạnh việc tuyến sữa bị đau thì nó còn kèm theo các biểu hiện nóng rát, vú bị sưng, cứng. Một số chị em sẽ xuất hiện chòm da đỏ trên vụ mỗi khi bị viêm nhiễm tuyến sữa. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gây sốt cao 38,3 độ hoặc có thể cao hơn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của chị em nếu không điều trị kịp thời.

Cách chữa bệnh viêm tuyến sữa sau sinh bằng nguyên liệu dân gian

Chữa bệnh viêm tuyến sữa sau sinh bằng các nguyên liệu dân gian là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Nếu áp dụng lúc mới xuất hiện các triệu chứng viêm tuyến sữa thì chúng có tác dụng rất tối. Hạn chế được tình trạng viêm nhiễm bị nặng thêm cho các mẹ.

Chữa viêm nhiễm tuyến sữa sau sinh bằng lá mít

Cách chữa trị này rất đơn giản, các mẹ chỉ cần chuẩn bị khoảng vài lá mít tươi. Sau đó các mẹ đem rửa sạch lá mít với nước lạnh rồi để ráo. Tiếp đến các mẹ dùng chính những chiếc lá mít này đặt lên phần ngực sờ thấy cứng nhất. Khi đó mát xa phần bầu ngực một cách nhẹ nhàng.

Các mẹ không nên dùng lực tay quá mạnh mà chỉ ấn từ từ rồi ấn mạnh theo chiều từ trên xuống. Cách chữa trị này cần thực hiện liên tục trong vòng vài ngày đến khi thấy bầu sữa mềm, nước sữa chảy ra là được.

Chữa viêm tuyến sữa sau sinh bằng quả đu đủ non

Đối với cách chữa viêm tuyến sữa sau sinh bằng quả đu đủ non các mẹ chỉ cần dùng 1 quả. Sau đó sơ chế quả đu đủ thật sạch sẽ rồi thái lát mỏng. Chị em chỉ cần dùng những lát đu đủ non này hơ qua lửa cho ấm. Sau đó chị em dùng khăn hoặc giấy mỏng bọc lại rồi đắp lên ngực.

Trong quá trình đắp đu đủ chị em kết hợp thêm mát xa nhẹ nhàng để sữa mau lưu thông. Tuyến sữa không còn bị cứng gây đau nhức khó chịu nữa. Thay vào đó tuyến sữa sẽ mềm mại hơn, lượng sữa dễ dàng thoát ra ngoài hơn. Như vậy tình trạng viêm nhiễm tuyến sữa sau sinh có thể được trị khỏi.

Chữa viêm tuyến sữa sau sinh bằng lá bắp cải

Chữa viêm nhiễm tuyến sữa sau sinh bằng lá bắp cải rất đơn giản. Các mẹ chỉ cần tách riêng từ lá bắp cải ra. Sau đó dùng dao cắt bỏ phần sống lá rồi rửa sạch. Các mẹ sử dụng những chiếc lá này đem hơ qua lửa cho nóng rồi bọc lại trong khăn hoặc giấy mỏng.

Tương tự các mẹ dùng khăn bọc lá bắp cải đắp lên bầu ngực và mát xa để bầu ngực hết cứng. Sữa được lưu thông hoàn toàn là ngực sẽ hết đau một cách nhanh chóng.

[caption id="attachment_2990" align="aligncenter" width="800"]Chữa viêm tuyến sữa bằng lá bắp cải Chữa viêm tuyến sữa bằng lá bắp cải[/caption]

Một số cách phòng tránh viêm tuyến sữa sau sinh cho các mẹ

Để ngăn chặn tình trạng viêm tuyến sữa sau sinh các mẹ cần vệ sinh ngực sạch sẽ, đúng cách. Các mẹ có thể sử dụng khăn mềm, sạch nhúng với nước ấm để lau nhũ hoa. Nên thực hiện cách này trước và sau khi cho con bú để tránh viêm nhiễm.

Nếu sữa mẹ nhiều và các bé bú không hết có thể vắt ra bình sữa để vào tủ lạnh cho các bé bú lần sau. Đặc biệt mỗi lần cho bé bị bú không nên cho bú quá lâu. Vì nó có thể làm cho sữa dễ bị đọng lại và gây viêm nhiễm.

Như vậy, các mẹ chỉ cần áp dụng những chữa viêm tuyến sữa sau sinh bằng các nguyên liệu dân gian này. Vậy tình trạng viêm nhiễm tuyến sữa sẽ được chữa trị dứt điểm một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tham khảo bài viết gốc ở : Chữa viêm tuyến sữa sau sinh bằng các nguyên liệu dân gian