Như chúng ta đã biết, mướp đắng là một trong những “thần dược” có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ và điều trị nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nó phù hợp với mọi đối tượng từ người già đến thanh niên, từ nam đến nữ đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, sau sinh ăn mướp đắng lại không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì sao?

Một số lợi ích của mướp đắng với sức khỏe

Trước khi giải đáp thắc mắc, chúng ta sẽ tìm hiểu 1 số công dụng của mướp đắng. Cụ thể là:

Tốt cho người mắc tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng làm giảm lượng đường trong máu. Nó thông qua tác dụng làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Uống 1 ly mướp đắng mỗi ngày sẽ có lợi rất nhiều cho người tiểu đường.

Tốt cho người bị sỏi thận

Mướp đắng có thể phá vỡ viên sỏi và giúp cơ thể đào thải qua đường nước tiểu. Nó làm giảm nồng độ acid trong nước tiểu, giảm đau do sỏi thận. Bạn có thể sử dụng một ly trà mướp đắng, rất hữu dụng mà lại không cần thêm đường.

Tốt cho da

Mướp đắng là sở hữu các tinh chất tự nhiên, nhẹ nhàng cho da. Nó giúp điều trị mụn trứng cá vảy nến và eczema mang lại cho bạn một làn da tươi sáng.

Tăng cường miễn dịch

Mướp đắng là một phương pháp tự nhiên giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh. Nó làm giảm nguy cơ dị ứng thức ăn nhiễm nấm. Mướp đắng cũng rất hiệu quả trong chứng trào ngược dạ dày - thực quản và chứng khó tiêu

Tốt cho mắt

Trong mướp đắng có chứa nhiều vitamin A, C rất có lợi cho mắt. Các chất này giúp cải thiện và tăng cường thị lực. Nó còn giúp làm giảm các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, nhiễm trùng mắt…

Ngoài ra mướp đắng còn có nhiều tác dụng khác như: bổ gan, giảm cân, làm giảm cholesterol… Tuy nhiên, sau sinh ăn mướp đắng lại không tốt cho các mẹ. Vì sao chúng ta cùng xem tiếp thông tin bên dưới nhé.

Sau sinh ăn mướp đắng được không?

Mướp đắng là loại đắng nhất trong các loại rau quả. Người ta thường khuyên ăn mướp đắng vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin bổ dưỡng cho cơ thể. Ví dụ như vitamin B1, B2, B3, C, Canxi, Kẽm, Mangan, Photpho, Sắt, Beta – carotene và Magie,… Vậy sau sinh có ăn được mướp đắng không?

[caption id="attachment_2903" align="aligncenter" width="800"]Mẹ sau sinh ăn mướp đắng được không? Mẹ sau sinh ăn mướp đắng được không?[/caption]

Việc ăn mướp đắng rất có lợi cho sức khỏe, phòng chống và chữa trị nhiều bệnh tật. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn mướp đắng được.Dưới đây là một số đối tượng nên kiêng ăn mướp đắng:

- Người bị bệnh huyết áp thấp: vì chất Charantin, Polypeptid-P và Vicine trong mướp đắng có khả năng gây hạ đường huyết, làm tuột huyết áp. Vì vậy mướp đắng rất nguy hiểm cho người bệnh huyết áp thấp.

- Người bị bệnh gan, thận: sau khi ăn mướp đắng enzyme gan tăng cao, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dạng tế bào gan.

- Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: do mướp đắng chứa quá ít chất xơ và ít chất béo có lợi. nó không phù hợp cho chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Tại sao sau khi sinh các mẹ không nên ăn mướp đắng?

Dù có tác dụng tốt cho sức khỏe và nhiều dưỡng chất nhưng sau sinh ăn mướp đắng lại không nên. Có nhiều nguyên nhân khiến thực phẩm này không phù hợp với các mẹ như:

Dễ gây ngộ độc và hạ đường huyết

Trong hạt mướp đắng có chứa Vicine. Đây là chất có thể gây ra hội chứng cấp tính như đau thắt bụng, nhức đầu và hôn mê. Nhất là đối với người nhạy cảm. Người ăn nhiều mướp đắng còn có nguy cơ hạ đường huyết cao. Do vậy loại quả này rất bất lợi cho các mẹ bỉm sữa.

[caption id="attachment_2902" align="aligncenter" width="800"]Sau sinh ăn mướp đắng gây ngộ độc và hạ đường huyết Sau sinh ăn mướp đắng gây ngộ độc và hạ đường huyết[/caption]

Không tốt cho sữa mẹ, ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh

Mướp đắng có chứa một số thành phần mang độc tính nhẹ có thể truyền qua sữa. Vì thế sau khi sinh ăn mướp đắng sẽ không tốt cho mẹ và bé.

Không cân bằng chế độ dinh dưỡng

Mướp đắng là loại quả rất ít chất béo. Nên ăn nhiều sẽ không có lợi cho chế độ ăn cần nhiều dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh.

Có thể bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

Nếu tiêu thụ một lượng lớn mướp đắng có thể dẫn tới tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và gây đau bụng.

Ngoài ra phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều mướp đắng. Do mướp đắng dù nhiều vitamin và các khoáng chất quan trọng thật đấy. Những loại quả này lại gây kích thích tử cung dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Từ những thông tin trên, chắc chắn mọi người đã hiểu rõ hơn về sau sinh ăn mướp đắng được không rồi nhỉ. Mong rằng với những kiến thức trên sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của chính gia đình mình. Đặc biệt là những thai phụ và phụ nữ sau sinh.

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Giải đáp giúp mẹ bỉm sữa: sau khi sinh có được ăn mướp đắng không?