Ngứa vùng kín sau sinh là hiện tượng khá phổ biến ở các mẹ. Không chỉ gây ra những khó khăn, rắc rối trong việc sinh hoạt. Nó còn tiềm ẩn những bệnh nguy hiểm tới hệ sinh sản.

Dấu hiệu nhận biết của ngứa vùng kín sau sinh

Bất cứ nữ giới nào cũng có thể bị viêm ngứa “cô bé”. Song, phụ nữ đã lập gia đình, có quan hệ tình dục, mang thai, đặc biệt các mẹ là dễ bị ngứa vùng kín sau sinh nhất. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết để các mẹ kịp thời chữa trị khi mình bị ngứa vùng kín:

  • Ngứa vùng kín sau sinh sẽ có triệu chứng là : Sản dịch, huyết trắng tiết ra nhiều. Nó có màu khác lạ như là màu vàng xanh, trắng và hôi hám…
  • Vùng kín có cảm giác ngứa ngáy khó chịu
  • Đau rát trong khi quan hệ tình dục
  • Đau rát trong khi đi vệ sinh

[caption id="attachment_2921" align="aligncenter" width="800"]Ngứa vùng kín sau sinh gây cảm giác khó chịu Ngứa vùng kín sau sinh gây cảm giác khó chịu[/caption]

Nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín sau sinh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín sau sinh. Nhưng chủ yếu là những nguyên nhân sau:

Hiện tượng stress kéo dài gây ngứa vùng kín

Chị em nghĩ rằng stress không ảnh hưởng gì tới vùng kín. Đây là suy nghĩ sai lầm vì nó là một nguyên nhân gây ra ngứa vùng kín ở nữ giới. Khi bị stress lâu sẽ làm hormone trong cơ thể bị thay đổi, làm rối loạn và mất cân bằng độ pH trong cơ thể. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm vùng kín dễ bị ngứa.

Viêm nấm âm đạo làm bị ngứa vùng kín

Vùng kín thường bị ẩm ướt và khá bí. Nó tạo điều kiện cho các vi khuẩn và nấm hoạt động mạnh hơn. Khi mắc bệnh viêm nấm âm đạo sẽ có các triệu chứng như khí hư màu vàng, trắng, mùi hôi. Âm đạo cùng sẽ bị tấy đỏ và ngứa rát, vô cùng khó chịu.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh không đúng sẽ dễ làm vùng kín bị ngứa và viêm nhiễm. Khi lạm dụng các dung dịch vệ sinh hay không thay băng thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt…Đây đều là nguyên nhân gây ra ngứa vùng kín sau sinh.

[caption id="attachment_2923" align="aligncenter" width="800"]Vệ sinh đúng cách để không gây ngứa vùng kín sau sinh Vệ sinh đúng cách để không gây ngứa vùng kín sau sinh[/caption]

Mặc đồ lót quá chật

Khi mặc đồ lót quá chật sẽ làm cho môi trường vùng kín bị nóng và ẩm ướt…Điều này làm cho độ pH thay đổi dễ bị viêm nhiễm phụ khoa và ngứa vùng kín nữ.

Bị mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là bệnh sùi mào gà. Bệnh này đều do virus HPV gây ra. Virus này gây ra u nhú ở niêm mạc đặc biệt ở vùng da của bộ phận sinh dục gây ra cảm giác ngứa rát.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân ngứa vùng kín sau sinh khác như: Quan hệ tình dục sớm, sức đề kháng của mẹ còn yếu, giãn nở vùng kín sau sinh…

Một số cách phòng tránh cho mẹ không bị ngứa vùng kín

Điều trị ngứa vùng kín sau sinh không quá khó khăn nhưng tình trạng rất dễ tái phát. Các chị em nếu chăm sóc vùng kín không đúng cách và điều trị không triệt để rất sễ tái lại. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chị em hãy xem ngay các cách phòng tránh ngứa vùng kín sau sinh dưới đây:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày

Dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín. Vệ sinh sau khi tiểu tiện, đại tiện. Vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục. Các mẹ nên dùng dung dịch vệ sinh phù hợp với môi trường vùng kín. Không vệ sinh quá nhiều lần một ngày vì như vậy có thể vô tình loại bỏ hết vi khuẩn có lợi. Điều này khiến môi trường vùng kín bị mất cân bằng, vi khuẩn có hại xâm nhập.

Không dùng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên. Các mẹ nên thay băng vệ sinh 4h/ lần trong kì kinh nguyệt. Thay quần lót mỗi ngày, phơi giặt ở nơi thoáng đãng, nhiều ánh sáng mặt trời. Mẹ không nên mặc chung với người khác. Mẹ nên chọn quần có chất liệu khô thoáng và thấm hút tốt.

Khám phụ khoa định kỳ

Việc này sẽ giúp chị em có thêm thông tin bổ ích về sức khỏe sinh sản và cách phòng tránh các bệnh lý thường gặp. Việc này cũng để các mẹ kịp thời chữa trị ngứa phụ khoa nếu sức khỏe có bất thường.

Một số lưu ý khác

  • Hạn chế ăn các đồ cay nóng và không uống rượu bia. Thay vào đó, chị em nên ăn sữa chua hàng ngày, vì trong sữa chua có chất diệt khuẩn tốt.
  • Quan hệ tình dục chung thủy, dùng bao cao su khi quan hệ. Việc này giúp tránh lây nhiễm bệnh cho nhau cũng như tránh mang thai ngoài ý muốn.

Với những dấu hiệu, nguyên nhân và các cách phòng tránh ngứa vùng kín sau sinh trong bài viết trên. Các mẹ đã có thể dễ dàng nhận biết được tình trạng ngứa vùng kín của mình. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi hết bài viết này. Chúc chị em thành công và luôn xinh đẹp!

Coi thêm ở : Nguyên nhân và cách phòng tránh tình trạng ngứa vùng kín sau sinh