Sau khi trải qua quá trình sinh mổ, một số chị em sẽ xuất hiện rong kinh. Rong kinh sau sinh là tình trạng xuất huyết quá nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt. Hoặc chu kỳ kinh nguyệt của chị em trở nên bất thường dài trên 7 ngày. Đây là bệnh lý ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý và sức khỏe của chị em sau sinh. Tuy nhiên đa phần chúng không quá nguy hiểm nếu được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng rong kinh sau sinh

Theo như các chuyên gia bác sĩ phân tích thì nguyên nhân bị rong kinh sau sinh có khá nhiều. Bởi vì bệnh lý này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau từ bên trong lẫn bên ngoài. Tuy nhiên nói chung các chị em sau sinh gặp phải bệnh lý này là do 4 nguyên nhân sau:
[caption id="attachment_2982" align="aligncenter" width="800"]Nguyên nhân gây ra rong kinh sau sinh Nguyên nhân gây ra rong kinh sau sinh[/caption]

Sự thay đổi nội tiết tố

Có thể các chị em chưa biết, trong quá trình mang thai đến khi sinh nội tiết tố liên tục thay đổi. Việc thay đổi này có thể giúp cơ thể thích nghi và cân bằng Hormone. Tuy nhiên cũng vì sự thay đổi này mà nội mạc tử cung trở nên dày đi và chu kỳ kinh xảy ra. Lớp nội mạc này nếu càng dày thì chúng cần có thời gian bong tróc lâu hơn. Tất nhiên khi chúng đào thải ra ngoài thì xuất hiện tình trạng rong kinh.

Buồng trứng hoạt động trở lại

Trong suốt quá trình mang thai hầu như buồng trứng không hoạt động được. Nhưng sau khi sinh nở thì chúng bắt đầu hoạt động bình thường. Điều này sẽ làm cho kinh nguyệt của chị em trở lại và có phần rối loạn. Vì thế mà chúng cũng được liệt kê vào nguyên nhân bị rong kinh sau sinh.

Thuốc tránh thai

Nhiều chị em sau sinh sợ quan hệ và có thai sau sinh nên thường dùng thuốc phòng tránh. Tuy nhiên các chị em lại không biết loại thuốc này có thể làm thay đổi nội tiết tố. Từ đó chúng sẽ khiến tình trạng rong kinh xảy ra nhiều. Đồng thời rất nguy hiểm đến cơ thể khi sử dụng.

Mắc các bệnh phụ khoa

Bị rong kinh sau sinh ở phụ nữ cũng có thể là do các chị em bị mắc các bệnh phụ khoa. Trong đó chẳng hạn như u xơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung. Hoặc là buồng trứng đa nang và khi sinh mổ buồng trứng có dấu hiệu tổn thương chẳng hạn.

Dấu hiệu nhận biết rong kinh sau sinh

Theo các bác sĩ phụ khoa thì dấu hiệu nhận biết bệnh rong kinh khá khó. Bởi vì chúng phần nào khá giống với chu kỳ kinh nguyệt hằng ngày của chị em. Song để giúp các chị em sau sinh có thể nhận dạng được chính xác bệnh lý này. Dưới đây là các dấu hiệu biểu hiện bệnh tiêu biểu nhất:
  • Hệ thống ngày đèn đỏ của các chị em thay đổi thất thường. Nếu số ngày hành kinh lên đến 7 ngày thì đó chính là bệnh rong kinh.
  • Lượng máu kinh của chị em sau sinh nếu vượt quá trên 80ml ở một chu kỳ. Hoặc là mỗi lần chị em phải cần thay đến 2 băng vệ sinh liên tục mỗi giờ.
  • Chị em có dấu hiệu thở dốc, hơi thở mệt mỏi và có các triệu chứng chóng mặt. Nhiều khi còn làm chị em ngắt nhẹ khi đang di chuyển chẳng hạn.
  • Khi bị rong kinh quá dài, chúng sẽ làm cơ thể mất máu. Đồng thời rong kinh sau sinh còn tạo căng thẳng, Stress tâm lý cho các chị em.

Mẹo chữa rong kinh sau sinh mổ

Để chữa rong kinh cho các chị em sau sinh thì thường dựa theo 2 mức độ chính. Đó chính là mức độ nặng và mức độ nhẹ. Tất nhiên khi bị rong kinh nặng các chị em cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị. Còn nếu các chị em bị nhẹ có thể áp dụng các mẹo chữa rong kinh sau sinh.
[caption id="attachment_2980" align="aligncenter" width="800"]Chữa rong kinh Chữa rong kinh[/caption]

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Khi vệ sinh vùng kín việc thực hiện sai cách cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tình trạng bệnh. Vì thế mác các chị em nên vệ sinh bằng nước sạch hoặc là nước ấm. Tuyệt đối chị em không chà xát hay thụt rửa mà nên làm nhẹ nhàng. Đồng thời có thể sử dụng một chút muối nhỏ hòa nước để diệt vi khuẩn.

Tạo chế độ sinh hoạt hợp lý

Để tình trạng rong kinh không quá nghiêm trọng chị em cần ngủ nghỉ hợp lý. Tốt nhất là không nên thức quá khuya và uống cà phê nhiều. Hơn nữa cần phải thường xuyên tập các bài tập đơn giản để giãn cơ và làm dẻo xương chậu.

Tạo chế độ dinh dưỡng đồng bộ

Thông qua lời khuyên của bác sĩ thì chị em khi bị rong kinh nên ăn uống đủ dưỡng chất. Đặc biệt là ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây và bổ sung axit béo như cá hồi, ngũ cốc.  Hoặc là ăn nhiều thực phẩm giàu Magie để giảm sưng phù.
Tuy nhiên nói chung khi bị rong kinh sau sinh tốt nhất các chị em nên đến thăm khám bác sĩ. Như vậy thì sẽ hạn chế được những biến chứng xấu mà bệnh lý này mang đến. Hơn nữa có thể điều trị kịp thời và chấm dứt bệnh.
Xem bài nguyên mẫu tại : Rong kinh sau sinh – Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị