Khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ cũng là lúc mẹ bầu đã đạt tới một mốc quan trọng của thai kỳ. Ở giai đoạn này bạn cần theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi 3 tháng cuối thai kỳ để đảm bảo con luôn mạnh khỏe.

Mang bầu 3 tháng cuối thai kỳ có những thay đổi gì?

Khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ, mọi cơ quan cũng như hệ thống tổng thể bên trong của thai nhi đã gần như hoàn thiện tại tử cung của người mẹ.

Nếu 6 tháng thai kỳ đầu bạn chưa cảm nhận rõ rệt sự chuyển động của thai nhi thì ở giai đoạn này, bạn sẽ có những cảm nhận rõ ràng, mạnh mẽ hơn trước rất nhiều. Từ tuần thứ 30 trở đi, thai nhi bắt đầu có những sự phát triển toàn diện để trưởng thành, hoàn thiện hơn trước khi sống độc lập ở bên ngoài.

Cơ thể thai phụ lúc này chắc chắn sẽ to lên trông thấy, bụng to lên và nhô ra rõ hơn trước. Sự thay đổi này khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn trước rất nhiều. Đặc biệt là những thai nhi phát triển đều và nhanh thì thai phụ ngày càng cồng kềnh, dáng không còn thon gọn như trước.

Xem thêm bài viết: Mang thai 3 tháng đầu cần lưu ý những gì?

Bên cạnh những thay đổi về ngoại hình thì đây cũng là giai đoạn thai nhi thường gặp nhiều rủi ro nhất. Các chứng bệnh như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng huyết áp, dư ối,….có thể xảy ra ở bất kỳ thai phụ nào. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi bạn nên khám và siêu âm thai 3 tháng cuối thai kỳ thường xuyên.

[caption id="attachment_4652" align="aligncenter" width="800"]Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ. Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ.[/caption]

Dinh dưỡng của bà bầu khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ

Khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ, thai phụ cần được tẩm bổ một cách toàn diện để thai nhi có đầy đủ dưỡng chất phát triển.

Tăng cường bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng

Ở giai đoạn đặc biệt này, bà bầu nên bổ sung những thực đơn mang thai 3 tháng cuối thai kỳ bằng các món có giá trị dinh dưỡng cao như thịt trâu, thịt bò, thịt nạc, bơ,….

Tăng cường các khoáng chất và vitamin

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng qua thức ăn, bà bầu cũng nên chú ý bổ sung các khoáng chất cần thiết khác như rau xanh, hoa quả, tôm, cua,….

Bổ sung đầy đủ nước trong 3 tháng cuối thai kỳ

Đối với một người bình thường thì nước có vai trò rất quan trọng. Và đối với bà bầu thì nó cũng là một trong những “yếu tố” không thể thiếu giúp thai nhi luôn khỏe mạnh.

Khi mang bầu 3 tháng cuối thai kỳ, thai phụ cần lưu ý bổ sung đầy đủ nước để đảm bảo lượng nước ối cần thiết cho cơ thể, giảm thiểu tối đa các tình trạng không mong muốn như táo bón, viêm đường tiết niệu,….Đặc biệt, các thai phụ nên uống từ 2 cho tới 2,5 lít nước mỗi ngày để tránh quá trình co thắt tử cung gây ra tình trạng đẻ non.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần lưu ý khi mang thai 3 tháng giữa thai kỳ

Các thức ăn 3 tháng cuối không nên bổ sung nhiều

Bên cạnh những chất dinh dưỡng có lợi, thai phụ cần lưu ý hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, các loại bột, các thức ăn mặn,…có thể là nguyên nhân gây ra sự khó khăn trong suốt quá trình sinh nở.

Nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm sạch, đảm bảo dinh dưỡng. Hạn chế tối đa sử dụng các món ăn nhanh không đảm bảo vệ sinh được bày bán trên thị trường.

Những điều thai phụ nên làm khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, thai phụ khá nặng nề và mệt nhọc trong cơ thể. Vì thế, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ để có thể đảm bảo sức khỏe của thai nhi. Bạn có thể đăng ký một gói dịch vụ chăm sóc bầu để chăm sóc trọn vẹn sức khỏe, tinh thần của mẹ và thai nhi. 

Xem chi tiết quy trình chăm sóc bầu tại Bảo Hà Spa ở đây:

Bạn có thể nghỉ những giấc ngủ nhỏ ở ban ngày, ăn bất kỳ lúc nào khi cảm thấy đói. Không nên ăn quá no hoặc đi chơi ở những nơi xa trung tâm, xa khu vệ sinh,…Điều này rất có thể sẽ gây nguy hiểm hoặc bất tiện cho bạn.

Hãy dành thời gian chăm sóc bản thân mỗi ngày. Cùng đọc truyện vui cho em bé trong bụng nghe, cho bé nghe nhạc, nói chuyện với bé,….Những hoạt động này sẽ giúp kích thích sự phát triển của bé nhanh hơn, tốt hơn.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu, mất ngủ hoặc lo lắng về một vấn đề nào đó có thể liên hệ trực tiếp với Bảo Hà Spa. Với kinh nghiệm chăm sóc bà bầu nhiều năm, chúng tôi cam kết sẽ giúp bạn giải quyết mọi khó khăn trong quá trình mang bầu.

Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ khá mệt mỏi và nặng nhọc. Hãy để đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi giúp bạn trải qua giai đoạn khó khăn này. Bất kỳ khi nào có nhu cầu, hãy truy cập vào địa chỉ website Baohaspa.vn để được hỗ tư vấn một cách tốt nhất.

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ cần lưu ý điều gì?