Bước sang tuần thai thứ 29, thai nhi đã lớn hơn so với tuần thứ 28. Thời gian bé ngủ cũng bắt đầu dài hơn. Ở kỳ tam cá nguyệt thứ ba này, mẹ bầu vẫn tiếp tục duy trì các dấu hiệu như đau nhức lưng hông, mỏi cổ vai gáy.. Trong bài viết dưới đây, Bảo Hà Spa sẽ chia sẻ tới các mẹ cẩm nang kiến thức chăm sóc bầu khi mang thai tuần thứ 29. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sự thay đổi của thai nhi tuần mang thai thứ 29

So với tuần thai thứ 28, ở tuần này, thai nhi đã nặng khoảng 1,2 đến 1, 25 kg. Chiều dài của thai nhi tính từ đầu đến gót chân đạt khoảng 32 đến 35 cm. Trong tuần mang thai này, em bé đã tự mở mắt và quay đầu về phía có nguồn sáng.

Riêng phần móng tay, móng chân của thai nhi đã bắt đầu mọc và bé tiếp tục tích trữ lớp mỡ dưới da. Theo chuyên gia khuyến cáo, trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3 này, bạn nên trò chuyện, đọc sách hay cho thai nhi nghe nhạc nhiều hơn. Đây là sợi dây gắn kết tình cảm giữa ba mẹ và con cái nhiều hơn.

Mang thai tuần thứ 29 có một điều rất đặc biệt, mầm răng của bé đã bắt đầu hình thành bên trong lợi rồi. Mầm răng sẽ tiếp tục phát triển cho đến khi bé chào đời từ 3 đến 6 tháng. Cũng trong giai đoạn này, trọng lượng cơ thể của thai nhi mang giới tính nam thường nặng hơn so với nữ giới.

Về chế độ dinh dưỡng cho thai nhi tuần 29, bạn nên cung cấp nhiều chất đạm, vitamin C, sắt… Đặc biệt các loại thực phẩm giàu canxi cần phải bổ sung nhiều hơn để bộ xương của bé cứng cáp hơn.

[caption id="attachment_4740" align="aligncenter" width="800"]Mang bầu tuần thứ 29 Mang thai tuần thứ 29 thai nhi đã lớn hơn, ngủ nhiều và phát triển hoàn thiện hơn.[/caption]

Xem thêm bài viết: Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ cần lưu ý những gì?

Những thay đổi của mẹ trong tuần mang thai thứ 29

Chuyển sang tuần mang thai thứ 29 này, bụng của bạn ngày càng to và xuất hiện nhiều vết thâm rạn da. Theo bác sĩ khuyến cáo, bà bầu chỉ nên tăng từ 10 đến 12kg trong thai kỳ là được. Nếu tăng quá nhiều cân sau sinh rất khó để lấy lại vóc dáng cũ.

Cũng trong tuần mang thai này các triệu chứng đau nhức lưng hông, mỏi cổ vai gáy, tê bì phù nề tay chân sẽ tiếp tục theo bạn. Để giảm thiểu tối đa các tình trạng đau nhức này, bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách tham gia các lớp tập yoga nhẹ nhàng, tìm hiểu về dịch vụ chăm sóc bầu tại Spa hoặc tại nhà.

Tìm hiểu thêm về quy trình chăm sóc massage bầu tại Bảo Hà 

Bước sang tuần mang thai này, sữa non sẽ chảy ra ở đầu ti bạn. Sữa non trong tuần này có màu nhạt, trong suốt và chứa nhiều nguồn chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Cũng trong khoảng thời gian mang thai tuần thứ 29, lượng sắt trong cơ thể bạn sẽ bắt đầu cạn kiệt. Vì thế, bạn cần bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C để hấp thụ sắt tốt hơn. Thịt đỏ, ăn kèm các loại rau xanh, ngũ cốc, các loại hạt cũng là cách bổ sung sắt hiệu quả cho bà bầu.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tuần thứ 29

Trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3 này, bạn cần bổ sung nhiều loại thực phẩm hơn để bé phát triển toàn diện và hoàn thiện cơ thể. Do đó, bạn cần đảm bảo đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết và có chế độ nghỉ ngơi thích hợp.

Theo các bác sĩ, mỗi ngày bà bầu cần nạp đủ vào cơ thể khoảng 200mg canxi để duy trì hệ xương cứng cáp cho thai nhi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về liều lượng vitamin cũng như khoáng chất, chế độ dinh dưỡng có thể nhờ bác sĩ tư vấn.

Tìm hiểu thêm bài viết: Quan hệ tình dục 3 tháng cuối thai kỳ có nguy hiểm cho thai nhi không?

Ở giai đoạn mang thai tuần thứ 29, thai nhi cần được bổ sung thêm DHA để giúp các tế bào não và hệ thần kinh phát triển tối đa. DHA có nhiều trong các loại sữa, cá hồi, cá thu, cá ngừa, cá kiếm, các loại hạt: hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, hạt mè…

Bạn cũng đặc biệt lưu ý trong khoảng thời gian này, không nên uống quá nhiều các loại cà phê, rượu bia, nước ngọt… Thay vào đó, bạn có thể uống các loại sữa, tinh khiết, nước khoáng… Bạn cũng cần cung cấp đủ 8 ly nước mỗi ngày để hạn chế các bệnh về táo bón, ợ nóng và khó tiêu.

Bạn cần lưu ý sau khi ăn xong không nên nằm ngay mà phải đợi ít nhất 1 giờ. Khi ngủ cũng nên nằm nghiêng sang bên trái. Nếu bạn cảm thấy hai chân của mình bị sung phù thì hãy dùng gối kê cao chân một chút để máu được lưu thông, giảm phù nê và ngủ ngon hơn.

Coi thêm tại : Cẩm nang kiến thức chăm sóc bầu khi mang thai tuần thứ 29