Ở tuần mang thai thứ 28, thai nhi cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi để xương phát triển. Cũng trong giai đoạn này, một số triệu chứng đau nhức mỏi lưng hông, cổ vai gáy, phù nề tay chân, ợ nóng sẽ tiếp tục làm phiền thai phụ.

Thai nhi tuần 28 phát triển như thế nào?

Trong tuần mang thai thứ 28, thai nhi đã đạt trọng lượng 1,1kg. Bé có chiều dài khoảng 38cm tính từ đầu đến chân. Mắt của bé trong khoảng thời gian này tiếp tục hoàn thiện. Phổi của bé ở tuần thai thứ 28 đã có thể tự hít thở được không khí. Đặc biệt, não bộ của bé đang ngày càng phát triển hàng triệu neuron thần kinh. Do đó, trong tuần thai này, bạn cần tăng cường nhiều chất dinh dưỡng như: canxi, protein, vitamin C, sắt..

Khác với tuần mang thai thứ 27, ở tuần thai thứ 28 này xương của bé cần hấp thụ nhiều canxi để phát triển. Đó là lúc bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi như: các loại sữa, sữa chua, phô mai... Theo các chuyên gia khuyến cao, bé cần đáp ứng đủ 250 mg canxi mỗi ngày trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3 này để hỗ trợ hệ xương phát triển cứng cáp hơn.

[caption id="attachment_4737" align="aligncenter" width="800"]mang bầu tuần thứ 28 mang thai tuần thứ 28[/caption]

Tìm hiểu thêm bài viết: Mang bầu tuần thứ 27: Thai nhi phát triển ra sao? Mẹ nên ăn gì?

Mang bầu tuần thứ 28 cơ thể của mẹ bầu thay đổi ra sao?

Ở tuần thai 28 này, thai nhi sẽ rất hiếu động. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách theo dõi cử động đạp của thai nhi. Nếu bạn cảm nhận bé yêu của mình ít cử động hãy gặp bác sĩ. Tại đây các bác sĩ sẽ thực hiện thử nghiệm Non-Stress (NST) – thử nghiệm theo dõi tình trạng thai suy trong tử cung để kiểm tra hoạt động của bé.

Một số triệu chứng đau nhức lưng hông, mỏi cổ vai gáy, tê bì phù nề tay chân vẫn tiếp tục làm phiền bạn. Tuy nhiên bạn cũng không nên lo lắng quá! Bởi đây đều là những triệu chứng hết sức bình thường trong thai kỳ. Để giảm thiểu tình trạng đau nhức mỏi này, bạn có thể tham khảo các gói dịch vụ chăm sóc bầu tại Spa bầu hoặc tại nhà đều được.

Tìm hiểu thêm quy trình chăm sóc massage bầu tại Bảo Hà Spa qua video sau

Táo bón, ợ nóng ở thời điểm mang thai tuần thứ 28 này sẽ làm phiền bạn nhiều hơn. Để ngăn ngừa tình trạng này, cách tốt nhất bạn nên bổ sung thêm nhiều chất xơ, các loại rau xanh, uống nhiều nước và thường xuyên tập thể dục.

Trong tuần mang thai 28 này, tử cung của bạn cũng to hơn. Điều này dễ gây ra bệnh trĩ thai kỳ. Hiện tượng này sẽ tự mất đi sau vài tuần khi sinh. Với trường hợp bạn bị ngứa hoặc đau hậu môn, hãy thử ngâm mình trong bồn tắm hoặc chườm nước lạnh và kết hợp sử dụng các loại thuốc chống sưng sẽ rất tốt.

Bước sang kỳ tam cá nguyệt thứ 3 này, bạn nên hạn chế việc ngồi hoặc đứng quá lâu. Nếu có ý định dùng thuốc giảm đau hậu môn, bạn hãy tham khảo trực tiếp ý kiến bác sĩ trước.

Gợi ý cho mẹ bầu trong tuần mang thai thứ 28

Ở tuần mang thai thứ 28 này, bạn cần thiết lập cho bản thân một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ để phòng ngừa bệnh táo bón hiệu quả. Thêm vào đó, việc bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, protein để tạo máu và giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Cũng trong thai 28 này, bạn nên thực hiện một vài xét nghiệm để so sánh với các chỉ số cũ. Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn kiểm tra các xét nghiệm sau:

  • Đo cân nặng và huyết áp
  • Kiểm tra nước tiểu để đo lượng đường và đạm
  • Đo kích thước tử cung
  • Xét nghiệm máu
  • Đo chiều cao của đáy vị (đỉnh tử cung)
  • Lên danh sách các câu hỏi hoặc các vấn đề cần thảo luận với bác sĩ

Coi bài nguyên văn tại : Mang thai tuần thứ 28 thai nhi phát triển như thế nào?