Tuần mang thai thứ 31, thai nhi có kích thước như một quả dừa, nặng dao động từ 1,5kg đến 1,7kg. Chiều dài của thai nhi tính từ đỉnh đầu đến gót chân sẽ dài hơn 40cm. Vậy thai nhi tuần 30 phát triển như thế nào? Chế độ dinh dưỡng cho bé yêu ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Sự phát triển của thai nhi ở tuần mang thai thứ 31

Vào thời điểm mang thai tuần 31, thai nhi sẽ như một trái dừa. Cân nặng của thai nhi lúc này sẽ dao động từ 1,5kg đến 1,7kg. Chiều dài của thai nhi tính từ đầu đến chân sẽ khoảng 40cm. Trung bình mỗi ngày thai nhi sẽ thải 250 ml nước tiểu mỗi ngày vào dịch nước ối. Việc không đủ nước ối sẽ khiến sẽ không thể đi tiểu đúng cách được. Vì thế, bạn cần thực hiện các xét nghiệm kiểm tra, đo lường mức độ nước ối trong thai kỳ.

[caption id="attachment_4748" align="aligncenter" width="800"]Mang thai tuần thứ 31 Mang thai tuần thứ 31[/caption]

Xem thêm bài viết: Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ cần lưu ý những gì?

Cuộc sống của mẹ thay đổi như thế nào trong tuần mang thai thứ 31

So với tuần thai thứ 30, lượng máu trong cơ thể của mẹ đã tăng 40-50%. Tử cung lúc này cũng đẩy dần lên cơ hoành và chèn vào dạ dày khiến bạn thường xuyên bị ợ nóng và hụt hơi. Để giảm tình trạng khó chịu này, bạn hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ hoặc dựa gối cao khi ngủ.

Cũng trong tuần mang thai này, bạn sẽ cảm thấy đau thắt lưng nhiều hơn. Một phần do tử cung đang lớn lên và hormone thai kỳ thay đổi. Những thay đổi này cũng làm lỏng các khớp và dây chằng nối khung xương chậu.

Vào giai đoạn thai nhi 31 tuần, các tuyến sữa trong ngực của mẹ bắt đầu hoạt động để tạo sữa non. Một số mẹ sẽ có sữa non rất loãng, trông rất giống nước trong. Trong đó, một số khác lại có sữa non khá đặc và màu vàng. Nếu bạn cảm thấy ngực của mình bị rò rỉ sữa non, bạn có thể nghĩ đến việc dùng một miếng đệm ngực để áo không bị ướt.

Lời khuyên của bác sĩ trong thai kỳ 31 tuần

Ở tuần thai thứ 31 này, bạn có thể bắt đầu lên danh sách những vật dụng cần thiết mang theo khi đi sinh rồi đó. Bạn có thể dựa vào kinh nghiệm của mình hoặc dựa theo nhu cầu để mang theo những đồ dụng thuận tiện trong sinh hoạt nhất.

Theo bác sĩ khuyến cáo, ở những tuần mang thai 31 này, bạn sẽ gặp phải một số vấn đề ở bàng quang như chứng són tiểu. Chỉ cần một tiếng hắt hơi, ho hay nhấc một cái gì đó, việc kiểm soát bàng quang của bạn sẽ gặp khó khăn.

Việc đi bộ, tập yoga nhẹ nhàng hay đăng ký dịch vụ chăm sóc bầu tại Spa rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, trong tuần mang thai 31, nếu bạn bị chứng nhau tiền đạo (lá nhau đóng ở phần thấp nhất của tử cung/cổ tử cung) thì bạn không nên chạy bộ quá nhiều.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ chăm sóc bầu tại Bảo Hà Spa

Chế độ dinh dưỡng tuần 31 bạn cũng cần đặc biệt lưu ý. Bạn hãy chia nhỏ thật nhiều bữa ăn trong ngày thành 5-6 bữa, miễn sao đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết. Ở giai đoạn này, bạn chỉ cần bổ sung vào cơ thể khoảng 450 kcal để cung cấp đủ sự phát triển cho thai nhi.

Omega 3, cholin và canxi vẫn là những dưỡng chất đặc biệt quan trọng cần cho sự phát triển của thai nhi ở tuần thai 31 này. Nhóm thực phẩm cung cấp dồi dào canxi bao gồm: phomai, sữa chua, thủy hải sản…

Tham khảo bài viết gốc ở : Mang thai tuần thứ 31: Thai nhi phát triển ra sao? Chế độ dinh dưỡng thế nào?