Nắm bắt được những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh sớm sẽ giúp mẹ nhận biết được thời điểm sinh con chuẩn xác nhất. Đồng thời, giúp mẹ chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để vượt qua được lần vượt cạn sắp tới. Cùng Bảo Hà Spa tìm hiểu ngay các dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh qua bài viết sau đây.

Những cơn co thắt mạnh mẽ, liên tục

Vài tuần trước khi sinh, bạn sẽ thích nghi với những cơn co thắt mạnh mẽ (hay còn gọi là gò chuyển dạ giả) – Brraxton –Hicks. Bạn cần phân biệt chính xác giữa cơn chuyển dạ thật và cơn gò chuyển dạ giả để tránh trường hợp đến thăm gặp bác sĩ vô ích.

Theo đó, cơn gò chuyển dạ giả sẽ diễn ra trong 30 giây, thường lặp lại không theo quy luật. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, bớt đau hơn nếu đổi tư thế nằm hoặc ngồi.

Ngược lại, cơn gò chuyển dạ thật sẽ diễn ra theo một chu kỳ nhất định. Đau mạnh theo thời gian và bạn có thay đổi tư thế nằm hay ngồi nào đi nữa, cơn đau vẫn tiếp tục và không biến mất cho đến khi sinh em bé.

[caption id="attachment_4716" align="aligncenter" width="800"]Những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh Những cơn co thắt liên tục mạnh mẽ là 1 trong những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh sớm phổ biến[/caption]

Tiêu chảy ở tuần thai 38 – Dấu hiệu chuyển dạ sớm

Ở tuần thai thứ 38 trở đi, nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy dù đã thực hiện chế độ dinh dưỡng thai kỳ lành mạnh, khoa học thì rất có thể đây chính là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh sớm. Nguyên nhân là do đường ruột của bạn đang tự vệ sinh sạch sẽ trước khi vượt cạn.

Dịch âm đạo thay đổi: Đậm và ra nhiều hơn

Trước khi sinh vài ngày, nếu dịch âm đạo của bạn ra nhiều hơn, màu đậm hay xuất hiện một chút máu hồng. Đây là hiện tượng bong nút nhầy, hay còn gọi là 1 trong những dấu hiệu chuyển dạ sớm.

Cổ tử cung bắt đầu mở

Thông qua việc khám thai định kỳ từng tuần, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm kiểm tra độ mở của cổ tử cung. Nếu cổ tử cung bắt đầu mở thì đây thực sự là một dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh chuẩn xác nhất mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Xem thêm bài viết: 8 bí quyết giúp bà bầu sinh thường dễ dàng hơn

Mệt mỏi và muốn ngủ nhiều hơn

Bởi lẽ có quá nhiều thứ thay đổi trước khi sinh khiến bạn không thể tránh khỏi những cảm giác mệt mỏi, uể oải và chỉ muốn nằm nguyên một chỗ. Đây cũng là một trong những dấu hiệu chuyển dạ khá tiêu biểu ở những tuần gần cuối thai kỳ. Vì thế, bạn hãy cố gắng tranh thủ và chợp mắt bất cứ lúc nào có thời gian nhé!

Dấu hiệu chuyển dạ sớm – Ngừng tăng cân

Trước khi sinh vài tuần, nhiều mẹ có dấu hiệu ngừng tăng cân, thậm chí là bị tụt cân. Đây là dấu hiệu sinh lý bình thường nên bạn không nên lo lắng quá. Nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu này là do lượng nước ối các tuần gần cuối thai kỳ đang giảm dần để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sắp tới.

Tìm hiểu thêm về quy trình chăm sóc bầu tại Bảo Hà Spa

Đau lưng nhiều hơn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, trước khi sinh tình trạng chuột rút hay đau nhức mỏi vùng lưng, hai bên háng sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn. Đặc biệt với các mẹ lần đầu mang thai, tình trạng này sẽ biểu hiện rõ ràng hơn. Nguyên nhân chính là các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung đang bị kéo căng để chuẩn bị cho thai nhi ra đời.

Khi nào mẹ nên đến bệnh viện?

Nếu bạn nghi mình sắp vượt cạn, hãy tính thời gian những lần bạn bị co thắt bụng lại: thời gian giữa các cơn co thắt và thời gian của mỗi cơn co thắt. Theo đó, các cơn co thắt nhẹ cách nhau từ 15 đến 20 phút, mỗi cơn co thắt kéo dài từ 60 đến 90 giây. Với cơn cơ thắt mạnh, đau dữ dội cách nhau chỉ 5 phút, mỗi cơn co thắt kéo dài từ 45 đến 60 giây thì bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Đặc biệt nếu có các dấu hiệu sau đây, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Các dấu hiệu sắp sinh non: cơn co thắt liên tục ở tuần thai thứ 37, chảy máu âm đạo, đau bụng, đau vùng xương chậu hoặc đau lưng.
  • Vỡ nước ối, rò rỉ nước ối. Nước ối khi vỡ ra có màu vàng nâu hoặc màu xanh lục, màu máu…
  • Thai nhi không đạp và ít hoạt động hơn so với thường ngày.
  • Chảy máu âm đạo, đau bụng dữ dội kèm theo sốt.
  • Bị đau đầu, thay đổi thị lực, các triệu chứng của tiền sản giật

Cách giảm bớt cơn đau trước khi chuyển dạ

Ở giai đoạn đầu trước khi chuyển dạ được xem là thời gian tốt nhất để bạn thư giãn tinh thần, giảm bớt các cơn đau. Dưới đây là một số lời khuyên sẽ giúp bạn giảm bớt cơn đau trước khi sinh con:

  • Đi dạo nhẹ nhàng
  • Xem một bộ phim hài vui nhộn
  • Massage nhẹ nhàng toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng lưng hông
  • Trò chuyện cùng người thân để quên đi cảm giác đau nhức, khó chịu
  • Ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm vòi sen để giảm đau hiệu quả
  • Cố gắng ngủ đủ giấc.

Coi thêm ở : Những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh sớm chuẩn xác nhất!