Rằm tháng Tám (Rằm trung thu) không chỉ là ngày Tết đặc biệt dành cho thiếu nhi mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Bài viết dưới đây Bảo Hà Spa sẽ gợi ý tới bạn đọc cách chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng 8 chuẩn xác, đầy đủ nhất! Cùng tìm hiểu ngay nhé!

goi-y-cach-chuan-bi-do-cung-ram-trung-thu-chuan-xac-nhat-6.jpg

Nguồn gốc, ý nghĩa Tết trung thu tại Việt Nam

Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết trông Trăng, Tết hoa đăng, Tết thiếu nhi. Đây là một trong những dịp Tết cổ truyền của Việt Nam. Vào ngày 15 tháng 8 Âm lịch hàng năm cả nước lại nô nức tổ chức vui Tết Trung Thu cho thiếu nhi.

Không chỉ riêng tại Việt Nam, Tết Trung Thu còn là lễ hội cổ truyền của nhiều quốc gia Đông Á và Đông Nam Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Singapore…

Nguồn gốc của Tết Trung Thu cho đến bây giờ vẫn chưa được xác minh rõ ràng. Tương truyền lại rằng, có 3 truyền thuyết gắn liền với Tết trông Trăng là Hằng Nga, Đường Minh Hoàng lên cung trăng và sự tích về chú Cuộc tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Rằm tháng Tám không chỉ là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, rước đèn, nhảy múa, hát ca cho thiếu nhi. Đây còn là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần và sum họp cùng nhau ăn uống và ngắm trăng.

Xem thêm bài viết: Gợi ý những địa điểm ngắm trung thu lý tưởng cho bà bầu tại Hà Nội.

Cách chuẩn bị đồ cúng Rằm Trung Thu đầy đủ

Mâm cỗ cúng Rằm Tháng 8 cần có nhữn gì? Để có một mâm cỗ Rằm Trung Thu đầy đủ, tươm tất nhất bạn hãy chuẩn bị:

Một mâm ngũ quả có đầy đủ: 1 nải chuối vàng. 1 quả hồng mang ý nghĩa hi vọng. 1 quả na mang ý nghĩa sinh nổi, nảy nở. 1 quả bưởi mang ý nghĩa sẽ mang lại những điều tốt lành và quả lựu là sự may mắn. (Ngoài những loại quả trên, bạn có thể trang trí thêm cho mâm ngũ quả ngày rằm của mình được bắt mắt hơn. Tuy nhiên hãy đảm bảo phải có đủ cả xanh, đỏ, vàng nữa).

Hương, hoa tươi, đèn nến….

Các loại bánh dẻo, bánh nướng…

Trà ướp sen.

Văn cúng Rằm Tháng Tám chuẩn xác nhất

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật.

- Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính tay Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại

Tín chủ/chúng con là:…

Ngụ tại:...

Hôm nay là ngày Rằm tháng Tám gặp tiết Trung Thu tín chủ/chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ... cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Xem thêm bài viết: Bà bầu có nên ăn bánh trung không?

Cúng Rằm Tháng Tám cần lưu ý những gì?

Tùy vào từng khu vực, vùng miền khác nhau sẽ có cách lựa chọn, trang trí mâm ngũ quả trong ngày cúng Rằm trung thu riêng. Với người miền Bắc, mâm ngũ quả sẽ có chuối, hồng, na, bưởi… Người miền Nam sẽ lại lựa chọn mãng cầu, đu đủ, xoài, dừa, dứa… để bài trí mâm ngũ quả của mình.

Đặc biệt, người miền Nam họ thường kiêng các loại cam, lê, lựu, sầu riêng, chuối hay quả chua, cay trong mâm ngũ quả cúng rằm tháng 8. Dù là vùng nào đi chăng nữa thì việc đảm bảo được sự hài hòa, cân bằng giữa Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thộ trong mâm ngũ quả rất quan trọng.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Bảo Hà Spa vừa chia sẻ sẽ giúp bạn chuẩn bị được mâm cỗ cúng Rằm tháng Tám đầy đủ, hoàn chỉnh và đẹp mắt nhất!

Coi nguyên bài viết ở : Gợi ý cách chuẩn bị đồ cúng Rằm Trung Thu chuẩn xác nhất!