Mang thai xảy ra khi một tinh trùng thụ tinh với trứng sau khi nó được phóng ra khỏi buồng trứng trong quá trình rụng trứng. Trứng được thụ tinh sau đó đi xuống tử cung, nơi xảy ra quá trình thụ tinh. Kết quả thụ tinh thành công trong thai kỳ.

Trung bình, một thai kỳ kéo dài trong 40 tuần. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thai kỳ. Phụ nữ biết mình có thai càng sớm thì có thể chăm sóc trước khi sinh được tốt hơn, và chuẩn bị trước tâm lý để trải qua một thai kỳ khỏe mạnh, giúp con bạn phát triển khỏe mạnh.

Nếu bạn muốn tránh mang thai thì hãy ghi nhớ và sử dụng các hình thức ngăn ngừa thai.

[caption id="attachment_4017" align="aligncenter" width="800"]Lợi ích khi có em bé và mang bầu Lợi ích khi có em bé và mang bầu[/caption]

Triệu chứng mang thai

Bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu và triệu chứng trước khi thử thai. Những dấu hiệu khác sẽ xuất hiện vài tuần sau đó, vì mức độ hormone của bạn sẽ thay đổi.

Mất kinh nguyệt

Không thấy xuất hiện kinh nguyệt là một trong những triệu chứng sớm nhất của thai kỳ và là triệu chứng điển hình nhất. Tuy nhiên một chu kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ không có nghĩa là bạn đang mang thai, nhất là nếu chu kỳ của bạn không đều thường xuyên.

Đau đầu

Nhức đầu rất phổ biến trong những tuần đầu khi mang thai. Đau đầu được gây ra bởi sự thay đổi nồng độ hormone và tăng lượng máu. Gặp bác sĩ ngay nếu cơn đau đầu của bạn không dứt và kéo dài, nhất là khi gặp những cơn đau đầu dữ dội.

Chảy máu vùng kín

Một số phụ nữ có thể bị chảy máu nhẹ trong thai kỳ sớm. Chảy máu thường là do cấy ghép thai, thường xảy ra một đến hai tuần sau khi thụ tinh.

Chảy máu thai kỳ sớm cũng có thể xuất phát từ các tình trạng nhỏ như nhiễm trùng hoặc kích ứng. Loại thứ hai thường ảnh hưởng đến bề mặt cổ tử cung (rất nhạy cảm khi mang thai).

Chảy máu đôi khi cũng có thể báo hiệu một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, như sẩy thai, thai ngoài tử cung hoặc nhau thai. Cần liên hệ bác sĩ và các trung tâm y tế nếu bạn gặp phải chảy máu vùng kín khi mang thai.

Tăng cân

Bạn có thể tăng từ 1 đến 4 pound trong vài tháng đầu của thai kỳ. Dấu hiệu tăng cân sẽ rõ ràng hơn vào đầu tam cá nguyệt thứ hai của bạn.

Huyết áp cao khi mang thai

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp, đôi khi xuất hiện trong thai kỳ. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp của bạn, bao gồm:

  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Hút thuốc
  • Gia đình có tiền sử tăng huyết áp do mang thai

Chứng ợ nóng

Hormone được giải phóng trong khi mang thai đôi khi có thể làm giãn van giữa dạ dày và thực quản của bạn. Khi axit dạ dày rò rỉ ra ngoài, điều này có thể dẫn đến chứng ợ nóng.

Đau lưng

Hormone và căng thẳng trên cơ bắp là nguyên nhân gây đau lưng trong thời kỳ đầu mang thai. Sau đó, trọng lượng của bạn tăng và trọng tâm cơ thể thay đổi có thể khiến tình trạng đau lưng kéo dài. Khoảng một nửa số phụ nữ mang thai báo cáo đau lưng khi mang thai.

Thiếu máu

Phụ nữ mang thai tăng nguy cơ thiếu máu, gây ra các triệu chứng như chóng mặt và choáng váng.

Tình trạng có thể dẫn đến sinh non và nhẹ cân. Chăm sóc trước khi sinh thường bao gồm kiểm tra, loại bỏ tình trạng thiếu máu.

Trầm cảm

Từ 14% đến 23 % phụ nữ mang thai bị trầm cảm . Nhiều thai đổi sinh học và cảm xúc mà bạn trải nghiệm có thể là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm khi mang thai.

Hãy thăm khám các cơ sở y tế để bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất nếu bạn có dấu hiệu trầm cảm.

Mất ngủ

Mất ngủ là một triệu chứng phổ biến của thai kỳ sớm. Căn thẳng, khó chịu về thể chất và thay đổi nội tiết tốt có thể là nguyên nhân góp phần mất ngủ. Một chế độ ăn uống cân bằng, thói quen ngủ tốt và tập yoga thường xuyên đều có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

Thay đổi vú

Thay đổi vú là một trong những dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên của thai kỳ. Ngay cả trước khi xét nghiệm là mình có thai, ngực của bạn có thể bắt đầu mềm, sưng lên, và có vẻ đầy đặn hơn. Núm vú của bạn cũng có thể trở nên to hơn và nạy cảm hơn, quầng vú sẽ sẫm màu.

Mụn trứng cá

Do nội tiết tố androgen tăng lên, nhiều phụ nữ bị mụn trứng cá trong thời kỳ đầu mang thai. Những hormone này có thể làm cho làn da của bạn dầu hơn, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mụn trứng cá khi mang thai thường là tạm thời và sẽ hết sau khi em bé chào đời.

Nôn

Nôn là một phần của triệu chứng ốm nghén, triệu chứng phổ biến thường xuất hiện trong vòng bốn tháng đầu. Ốm nghén thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang mang thai. Tăng nội tiết tố trong thời kỳ đầu mang thai là nguyên nhân chính.

Đau hông

Đau hông rất phổ biến khi mang thai và có xu hương tăng trong thai kỳ muộn. Nó có nhiều nguyên nhân bao gồm:

  • Áp lực lên dây chằng của bạn
  • Đau dây thần kinh tọa
  • Do thay đổi trọng tâm cơ thể
  • Tử cung trở nên nặng hơn

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy và các khó khăn tiêu hóa khác thường xuyên trong thai kỳ. Thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn khác nhau và thêm căng thẳng có thể giải thích cho dấu hiệu tiêu chảy. Nếu tiêu chảy kéo dài hơn một vài ngày, hãy liên hệ với trung tâm y tế để đảm bảo bạn không bị mất nước.

Căng thẳng khi mang thai

Mang thai thường là một khoảng thời gian nghỉ dưỡng thoải mái, nhưng cũng là một nguồn gây căng thẳng. Có con cũng là một dấu mốc về những thay đổi lớn trong cuộc đời bạn, thay đổi với cơ thể, các mối quan hệ cá nhân và thậm chí cả về tài chính. Đừng ngần ngại tâm sự với những người thân thiết để nhận được giúp đỡ nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá sức.

Các giai đoạn khi mang thai (tuần mang thai)

Tuần mang thai được nhóm thành ba tam ca nguyệt, có các mốc chăm sóc y tế khác nhau cho cả bạn và bé.

Ba tháng đầu

Em bé sẽ phát triển nhanh chóng ba tháng đầu (tuần 1 đến 12).

Thai nhi bắt đầu phát triển não, tủy sống và các cơ quan. Tim của bé cũng sẽ bắt đầu đập.

Trong ba tháng đầu, khả năng sảy thai tương đối cao. Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), ước tính có khoảng 1/10 những thai phụ bị sảy thai, khoảng 85% trong số này xảy ra trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ.

Tìm kiếm bất kỳ sự giúp đỡ nào, ngay lập tức đến các cơ sở y tế gần nhất khi gặp các triệu chứng sảy thai.

Tam cá nguyệt thứ hai

Trong ba tháng thứ hai của thai kỳ (tuần 13 đến 27), khi thăm khám các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm siêu âm.

Xét nghiệm này kiểm tra cơ thể của thai nhi xem có bất kỳ sự bất thường về phát triển nào không. Kết quả kiểm tra cũng có thể tiết lộ giới tính của bé nếu bạn muốn biết giới tính của bé trước khi sinh.

Bạn cũng sẽ bắt đầu cảm thấy bé của bạn di chuyển, đá và đấm vào tử cung của bạn.

Sau 23 tuần, cơ thể của bé phát triển hoàn thiện. Nghĩa là bé của bạn đã có đủ khả năng sống sót bên ngoài tử cung của bạn. Nhưng trẻ sinh sớm thường có vấn đề y tế nghiêm trọng. Bé sẽ khỏe mạnh hơn nhiều khi có thời gian mang thai lâu hơn.

Tam cá nguyệt thứ ba

Trong tam cá nguyệt thứ ba (tuần 28 đến 40), việc tăng cân của bạn sẽ nhanh hơn và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn.

Bé của bạn bây giờ có thể cảm nhận ánh sáng cũng như mở và nhắm mắt. Xương của bé cũng được hình thành.

Khi chuyển dạ, bạn có thể cảm thấy khó chịu vùng chậu và bàn chân có thể sưng lên. Các cơn co thắt không dẫn đến chuyển dạ, được gọi là cơn co thắt braxton-Hicks, có thể bắt đầu xảy ra trong vài tuần trước khi bạn sinh.

Mỗi thai kỳ của mỗi phụ nữ đều khác nhau, nhưng sự phát triển của bé xảy ra trong thời gian này đều có dấu hiệu chung. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những thay đổi mà bạn và bé phải trải qua trong suốt tam cá nguyệt.

Mang thai và vấn đề tiết dịch âm đạo

Tăng tiết dịch âm đạo là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhất. Tăng dịch tiết âm đạo sẽ sảy ra sớm từ một đến hai tuần sau khi thụ thai, trước khi bạn bỏ lỡ kỳ kinh nguyệt của mình.

Khi thai kỳ của bạn tiến triển, bạn sẽ lượng dịch tiết trong âm đạo sẽ ngày càng tăng và thường xuyên hơn, nó thường nặng nhất vào cuối thai kỳ của bạn.

Trong những tuần cuối cùng của thai kỳ, dịch tiết của bạn có thể chứa những vệt chất nhầy và máu. Đây là dấu hiệu sớm của chuyển dạ, bạn nên thăm khám và cho bác sĩ biết nếu bạn bị chảy máu.

Dịch tiết âm đạo bình thường có màu trắng đục và mỏng, có mùi nhẹ.

Nếu dịch tiết của bạn có màu vàng, xanh lá cây hoặc xám đi kèm theo mùi khó chịu thì đó được coi là bất thường. Dịch tiết bất thường có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc là có vấn đề với thai kỳ của bạn, đặc biệt là nếu có đỏ, ngứa hay sưng âm hộ.

Nếu bạn thấy dịch tiết âm đạo của bạn là bất thường, hãy thăm khám các cơ sở y tế và hỏi ý kiến bác sỹ. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về dịch tiết âm đạo khi mang thai.

Mang thai và vấn đề nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là một trong những biến chứng phổ biến nhất mà phụ nữ gặp phải khi mang thai. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào niệu đạo của phụ nữ hoặc đường tiết niệu và có thể di chuyển lên bàng quang. Thai nhi gây thêm áp lực lên bàng quang, có thể khiến vi khuẩn bị mắc kẹt, gây nhiễm trùng.

Các triệu chứng của nhiễm trùng thường bao gồm đau và nóng rát hoặc đi tiểu thường xuyên. Một vài triệu chứng khác như:

  • Nước tiểu đục hoặc có máu
  • Đau vùng xương chậu
  • Đau lưng dưới
  • Sốt
  • Buồn nôn và ói mửa

Gần 18% phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Bạn có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng này bằng cách đi tiểu nhiều lần và thường xuyên, đặc biệt trước và sau khi quan hệ. Uống nhiều nước để giữ nước. Tránh thụt rửa mạnh bằng xà phòng vào sâu bên trong.

Liên hệ với bác sĩ và các cơ sở y tế nếu có các triệu chứng của UTI. Nhiễm trùng trong thai kỳ có thể nguy hiểm vì chúng làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm.

Khi được phát hiện sớm, hầu hết UTI có thể điều trị bằng kháng sinh chống lại vi khuẩn nhưng vẫn an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Thực hiện các lời khuyên để năng ngừa UTI trước khi nó sảy ra.

Phòng tránh thai

Các bạn nữ nên cân nhắc kiểm soát việc có bầu nều không muốn. Sử dụng các phương pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Có rất nhiều phương pháp ngăn ngừa thai, bạn có thể tham khảo các phương pháp dưới đây và độ hiểu quả của nó để có phương án phòng tránh thai phù hợp.

Phương pháp ngừa thai Hiệu quả
Dụng cụ tránh thai (DCTC) Hơn 99% hiệu quả
Thuốc ngừa thai 99% hiệu quả nếu sử dụng đúng cách; trung bình hiệu quả của thuốc ngừa thai đạt khoảng 91%
Bao cao su nam 98% với việc sử dụng đúng cách; trung bình hiệu quả khoảng 82%
Bao cao su nữ (Bao cao su bên trong tử cung) 95% hiệu quả với việc sử dụng đúng cách; trung bình hiệu quả khoảng 79%
Viên ngừa thai khẩn cấp Lên đến 95% (trong vòng 1 ngày kể từ khi quan hệ tình dục); 75% - 89% (trong vòng ba ngày)
Kế hoạch hóa gia đình tự nhiên (NFP), sử dụng phương pháp tính chu kỳ kinh nguyệt 75% nếu áp dụng đúng chu kỳ kinh nguyệt của bản thân

Dụng cụ tử cung (DCTC)

Các dụng cụ tử cung (DCTC)  hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn thụ tinh. Hiện tại là hình thứ ngăn ngừa thai hiệu quả nhất. Nhược điểm là chúng không thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

Thuốc tránh thai và các phương pháp ngừa thai nội tiết tố khác

Thuốc tránh thai, miếng dán và vòng âm đạo hoạt động bằng cách kiểm soát nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ được kê theo toa.

Thuốc nội tiết tố ngừa thai có thể giảm hiệu quả nếu bạn quên sử dụng đúng quy định và liều lượng.

Các hình thức kiểm soát sinh sản nội tiết khác bao gồm miếng dán âm đạo và vòng âm đạo . Chúng cũng có sẵn theo toa và tỷ lệ hiệu quả tương tự như dùng thuốc.

Sử dụng bao cao su và các phương pháp màng ngăn

Bao cao su, màng ngăn là những hình thức ngăn ngừa thai tiện lợi và rẻ tiền, có thể mua mà không cần sự chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục. Nếu bạn đang sử dụng phương pháp này để tránh thai, cũng nên cân nhắc sử dụng thêm biện pháp tránh thai bổ sung như thuốc diệt tinh trùng hoặc thuốc tránh thai.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp

Một số thuốc khẩn cấp có sẵn, trên các cửa hàng bán thuốc và kê theo toa. Những viên thuốc này như một hình thức dự phòng khẩn cấp nếu bạn có lỡ quan hệ tình dục mà không theo kế hoạch.

Chúng phải sử dụng trong vòng 120 giờ (năm ngày) khi quan hệ tình dục để có hiệu quả. Một số loại thuốc có hiệu quả nhất khi dùng trong 72 giờ (ba ngày).

Kế hoạch hóa theo chu kỳ kinh nguyệt

Kiểm soát theo chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp ngừa thai với tỷ lệ thất bại cao. Phụ nữ phải theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt của mình để dự đoán khi nào sẽ rụng trứng. Sau đó tránh quan hệ tình dục trong thời gian rụng trứng của mình.

Mang thai ngoài ý muốn có thể xảy ra vì có nhiều biến số ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Nên sử dụng phương pháp phòng tránh thai nào

Hiện nay bao cao su vẫn là phương pháp ngăn ngừa thai hiệu quả duy nhất có thể chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tiện lợi và dễ sử dụng. Bạn nên sử dụng các loại bao cao su chất lượng để được an toàn khi quan hệ tình dục.

Phân biệt giữa mang thai và hội chứng tiền kinh nguyệt

Các triệu chứng của thai kỳ sớm thường có thể giống triệu chứng của tiền kinh nguyệt. Người phụ nữ có thể khó biết được mình đang mang thai hay chỉ đơn giản là trải qua thời kỳ kinh nguyệt.

Điều quan trọng đối với phụ nữ là biết mình mang thai càng sớm càng tốt để có thê rchamw sóc tốt và đúng cách, ba tháng đầu tiên khi mang thai rất nhạy cảm và dễ dẫn đến sảy thai.

Biết sớm bản thân đang mang thai sẽ khiến người mẹ thay đổi một vài lối sống như kiếng rượu, uống vitamin trước khi sinh và tối ưu chế độ ăn uống của mình.

Làm xét nghiệm thử thai là cách tốt nhất và dễ nhất để xác định xem đó là tiền kinh nguyệt hay dấu hiệu sớm của mang thai. Bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc thử thai tại nhà bằng que thử.

Một số triệu chứng phổ biến của tiền kinh nguyệt và mang thai sớm bao gồm:

  • Đau vú
  • Chảy máu
  • Thay đổi tâm trạng
  • Mệt mỏi
  • Nhạy cảm với thực phẩm
  • Chuột rút

Chế độ ăn uống khi mang thai

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho thai kỳ thường không khác nhiều so với chế độ ăn uống lành mạnh thông thường của bạn, chỉ với 340 đến 450 calo bổ sung mỗi ngày. Sử dụng các thực phẩm lành mạnh, bao gồm:

  • Carbohydrate hỗn hợp
  • Chất đạm
  • Rau và trái cây
  • Ngũ cốc và các loại đậu
  • Chất béo lành mạnh

Nếu bạn là người thường xuyên ăn uống lành mạnh, bạn sẽ chỉ cần thay đổi một chút. Thêm một chút chất lỏng, chất xơ và thực phẩm giàu sắt đặc biệt quan trọng trong thai kỳ.

Vitamin và các khoáng chất

Phụ nữ mang thai cần một lượng lớn vitamin và khoáng chất hơn so với phụ nữ không mang thai. Axit folic và kẽm là một trong nhiều chất quan trọng.

Khi bạn phát hiện ra mình có thai, bạn hãy tăng lượng vitamin và khoáng chất với sự giúp đỡ của các loại thuốc bổ sung. Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào.

Khá hiếm gặp nhưng việc bổ sung vitamin có thể dẫn đến độc tính vitamin hoặc sử dụng vitamin quá nhiều. Hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin đúng cách cho thai nhi để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bạn có thể khám phá 18 vitamin và khoáng chất cơ bản tối ưu cho chế độ ăn uống khi mang thai.

Vấn để tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục là điều kiện cần thiết để giữ cho bạn khỏe mạnh, thư giãn và sẵn sàng cho chuyển dạ. Yoga thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì sức dẻo dai. Tuy nhiên không nên tập quá sức vì bạn có thể gặp chấn thương.

Các bài tập tốt khác cho bà bầu là Pilates nhẹ nhà, đi bộ và bơi lội.

Bạn có thể cần phải sửa đổi thói quen tập thể dục hiện tại của mình để phù hợp với cơ thể thay đổi và mức năng lượng thấp hơn. Đến các lớp yoga bầu có các giáo viên chuyên nghiệp để đảm bảo kỹ thuật và vận dụng sức phù hợp với bản thân.

Massage cho mẹ bầu

Thực hành các kỹ thuật thư giãn có thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng của bạn trong suốt thai kỳ.

Nếu bạn đang tìm cách giữ bình tĩnh, hãy cân nhắc thử massage trước khi sinh. Massage trước khi sinh rất tốt để giảm căng thẳng. Nó cũng có thể giúp giảm đau cơ bắp của bạn.

Việc xoa bóp thườn rất an toàn trong thai kỳ của bạn. Một số cơ sở massage tránh thực hiện trong ba tháng đầu tiên vì nguy cơ sảy thai là cao nhất trong giai đoạn này.

Nếu bạn bị đau nhức lưng vai, bắp chân và các bộ phận khác ở chân, bạn có thể cân nhắc đến các sơ sở spa bầu để thư giãn và giảm bớt đau cơ.

Tinh dầu thư giãn

Sử dụng tinh dầu trong thai kỳ chưa được kiểm chứng và vẫn còn gây tranh cãi. Một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe nói rằng, một vài loại tinh dầu có thể an toàn và hữu ích để thư giãn và giảm đau khi mang thai và chuyển dạ. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo không sử dụng các loại tinh dầu trong ba tháng đầu.

Cần nhiều nghiên cứu hơn về việc sử dụng các loại tinh dầu trong khi mang thai và chuyển dạ. Nếu bạn có kế hoạch dùng chúng, hãy hỏi trước ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Khi nào cần chăm sóc y tế đặc biệt khi mang thai

Hầu hết phụ nữ ở độ tuổi 20 - 30 tuổi có thể mang thai tự nhiên và không cần chăm sóc y tế đặc biệt nào. Các bạn trẻ tảo hôn, có thai khi quá sớm hoặc phụ nữ trên 35 tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng sức khỏe khi mang thai mà cần chăm sóc đặc biệt.

Các biến chứng thai kỳ

Theo các tình trạng sức khỏe như huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch sẽ làm nguy cơ biến chứng thai kỳ cao. Các biến chứng nguy hiểm như:

  • Ung thư
  • Bệnh thận
  • Động kinh

Nếu bạn gặp một trong những tình trạng này, hãy đảm bảo rằng nó được theo dõi và điều trị trong suốt thai kỳ của bạn. Nếu không, nó có thể dẫn đến sảy thai, thai nhi phát triển kém và dị tật bẩm sinh.

Các yếu tố rủi do khác trong thai kỳ

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến một thai kỳ khỏe mạnh bao gồm:

  • Mang thai nhiều lần, mang thai sinh đôi hoặc sinh ba
  • Nhiễm trùng, bao gồm nhiễm trùng do các bệnh tình dục
  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Thiếu máu

Biến chứng thai kỳ

Biến chứng khi mang thai có thể liên quan đến sức khỏe của em bé, sức khỏe của người mẹ hoặc cả hai. Chúng có thể xảy ra trong khi mang thai hoặc sinh nở.

Các biến chứng thai kỳ thường gặp bao gồm:

  • Huyết áp cao
  • Tiểu đường thai kỳ
  • Tiền sản  giật
  • Sinh non
  • Sẩy thai

Giải quyết chúng sớm có thể giảm thiểu những tác hại gây ra cho mẹ hoặc bé.

Chuyển dạ khi mang thai

Đôi khi sau tháng thứ tư của thai kỳ, bạn có thể bắt đầu trải qua các cơn co thắt Braxton-Hicks, hoặc chuyển dạ giả. Chúng hoàn toàn bình thường và là để chuẩn bị tử cung của bạn cho công việc trước khi chuyển dạ thực sự.

Các cơn co thắt Braxton-Hicks không xảy ra đều đặn và chúng không tăng cường độ. Nếu bạn trải qua các cơn co thắt thường xuyên trước tuần 37, đó có thể là sinh non. Nếu điều này xảy ra hãy đến các cơ sở y tế để nhờ bác sĩ tư vấn.

Dấu hiệu chuyển dạ sớm

Các cơn co thắt chuyển dạ thường được phân loại là cơn co thắt chuyển dạ sớm và các cơn co thắt chuyển dạ bình thường.

Co thắt chuyển dạ sớm kèo dài từ 30 đến 45 giây. Lúc đầu có thể cách xa nhau, nhưng khi kết thúc chuyển dạ sớm, các cơn co thắt sẽ cách nhau khoảng 5 phút.

Nước ối của bạn có thể bị vỡ sớm trong khi chuyển dạ, hoặc bác sĩ có thể phá vỡ nó trong quá trình chuyển dạ. Khi cổ tử cung mở ra, bạn sẽ thấy một chất dịch nhuốm máu bao phủ nút nhầy.

Chuyển dạ tích cực

Khi chuyển dạ tích cực, cổ tử cung giãn ra, các cơn co thắt lại gần nhau hơn và trở lên dữ dội hơn.

Nếu bạn chuyển dạ tích cực, hãy gọi ngay cho các cơ sở y tế  và chuẩn bị tinh thần cho quá trình sinh em bé. Nếu bạn không chắc chắn thì vẫn nên gọi để kiểm tra.

Cơn đau do chuyển dạ

Cơn đau sẽ ở cường độ cao trong quá trình chuyển dạ tích cực. Bạn có thể thiền, yoga, nghe nhạc để giảm bớt các cơn đau.

Nếu bạn chọn kiểm soát cơn đau bằng thuốc, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau hay thuốc gây mê nào.

Thuốc giảm đau, chẳng hạn như meperidine (Demerol), làm giảm cơn đau nhưng cho phép bạn giữ lại cảm giác. Thuốc gây mê, chẳng hạn như gây tê ngoài màng cứng, ngăn chặn một số chuyển động cơ bắp và chạn hoàn toàn cơn đau.

Cho dù bạn đang lên kế hoạch sinh tự nhiên hay sinh mổ, bạn sẽ vẫn thấy lo lắng khi ngày sinh của bạn đến gần. Tham khảo các giai đoạn chuyển dạ khác nhau trong bài viết này.

Một vài lưu ý khi mang thai

Mang thai sẽ mang đến nhiều thay đổi cho cơ thể bạn, nhưng những thay đổi đó không phải lúc nào cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, nên chọn lối sống tích cực và giúp cho sự phát triển của bé.

Một số lối sống giúp  bạn và bé khỏe mạnh bao gồm:

  • Uống vitamin tổng hợp
  • Ngủ đủ giấc
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Tiêm phòng cúm
  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Một số điều bạn nên tránh bao gồm:

  • Hút thuốc
  • Uống rượu
  • Ăn thịt sống, thịt nguội hoặc các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng
  • Ngồi trong bồn nước nóng hoặc xông hơi nước
  • Tăng cân quá nhiều

Mang thai và sinh con là sứ mệnh của phụ nữ, qua bài viết này bảo hà spa mong rằng bạn có tất cả thông tin và kiến thức về mang thai, cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Mang thai: Tổng quan dấu hiệu, triệu chứng và cách phòng tránh